วันศุกร์ที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2561

นางสาวอาทิตยา จิตบุญ เลขที่ 11 ห้อง 6 EC/59

บันทึกสะท้อนความรู้ครั้งที่ 2 
วันที่ 21 มิถุนายน 2561
อาจารย์ผู้สอน : อาจารย์วิลาวัณย์ ผลจันทร์
วิชา : การจัดประสบการณ์ทางภาษาและการเรียนรู้หนังสือสำหรับเด็กปฐมวัย
1.)ความรูที่ได้ในวันนี้
       เด็กปฐมวัยเรียนรู้ภาษา จากสิ่งสิ่งแวดล้อมใกล้ตัวทั้งสิ่งแวดล้อมที่บ้านและโรงเรียน เด็กจะเรียนรู้จากการฟังและการพูดก่อน เพราะการฟังและการพูดเป็นของคู่กัน เป็นพื้อฐานทางภาษา คือเมื่อฟังแล้วย่อมพูดตอบโต้ได้ การที่จะสอนเด็กปฐมวัยไม่จำเป็นต้องสอนอย่างเป็นทางการ หรือตามหลักไวยกรณ์แต่จะเป็นการเรียนรู้จากคนรอบข้างหรือสิ่งแวดล้อมรอบตัว 
2.)ความรู้ใหม่ในวันนี้ 
วันนี้ได้เพลงมาเพิ่มอีกหนึ่งเพลง คือ เพลง ก.ไก่
เพลง ก.ไก่
ก.ไก่ในสวนบ้านฉัน
เช้าขันตัวฉันตื่นนอน
เช้าแล้ว ก.ไก่ตื่นก่อน (ซ้ำ)
ก.ไก่สั่งสอนให้ไปโรงเรียน
เป็นเพลงที่เราสามารถนำไปสอนเด็กให้รู้จักหน้าที่ของตนเอง ว่าเราเป็นเด็กหน้าที่ของเราคือการศึกษาเล่าเรียน เช้าขึ้นเราก็ควรอาบน้ำแต่งตัวไปโรงเรียน
การจัดประสบการณ์ให้เด็กปฐมวัยในด้านของภาษาก้จะมีตั้งแต่ 3-5 ปี  แบ่งกลุ่มเป็น 3 กลุ่มเท่าๆกัน
 กลุ่มที่ 1 ได้พัฒนาการทางด้านภาษาของเด็กอายุ 3 ปี 
กลุ่มที่ 2 ได้พัฒนาการทางด้านภาษาของเด็กอายุ 4 ปี
กลุ่มที่ 3 ได้พัฒนาการทางด้านภาษาของเด็กอายุ 5 ปี
ฉันได้อยู่กลุ่มที่ 3 พัฒนาการทางด้านภาษาของเด็กอายุ 5 ปี
3.1. การฟัง
3.1.1.  ชอบฟังนิทาน เรื่องสั้น ๆ หรือเรื่องราวและบอกตัวละครที่ชอบได้ โดยเฉพาะประเภทเทพนิยาย เช่น สโนไวท์ ซิลเดอเรลล่า เจ้าหญิงนิทรา ถ้ามีโอกาสได้แสดงบทบาทสมมติตามเรื่อง เด็กจะพอใจมาก
3.1.2. ปฏิบัติตามคำสั่งที่ต่อเนื่อง 3 4 ขั้นตอน
3.2.การพูด 
3.2.1. พูดคำคล้องจอง ร้องเพลงสั้น ๆ และทำท่าประกอบได้
3.2.2. สามารถเข้าใจคำพูดมากขึ้น
3.2.3. สนทนาโต้ตอบหรือเล่าเรื่องราวที่จะพูดเป็นประโยคต่อเนื่องได้
3.3.การอ่าน
3.3.1. สามารถเข้าใจหนังสือรูปภาพได้รวดเร็ว
3.3.2. ชอบหนังสือเกี่ยวกับอนามัย หรือการใช้เหตุผลง่าย ๆ หรือการใช้คำสุภาพ
3.3.3. อ่านชื่อตัวเอง ป้ายประกาศ ชื่อขนมที่รับประทานบ่อยได้บ้าง
3.3.4. ชอบอ่านโฆษณาในโทรทัศน์ ยี่ห้อรถยนต์ หรือยี่ห้อสินค้าอื่น ๆ
3.4.การเขียน
4.4.1. เขียนชื่อตนเองได้แต่ตัวอักษรอาจไม่เท่ากัน
4.4.2. เขียนพยัญชนะ ตัวเลขได้ แต่อาจไม่เรียงลำดับ
4.4.3. เขียนตัวอักษรได้แต่บางทีหัวกลับ หรือสลับตัวอักษร
4.4.4. เขียนตามแบบผู้ใหญ่ได้
4.4.5. วาดภาพที่ยากขึ้นได้และภาพมีความสมบูรณ์ขึ้น
4.4.6. วาดรูปสี่เหลี่ยมตามแบบและวงกลมเข้าด้วยกันได้
4.4.7. ใช้เชือกร้อยสิ่งของได้
4.4.8. ตัดกระดาษให้อยู่ในแนวระหว่างเส้นสองเส้นได้
4.4.9. ขีดเขียนเป็นลายเส้นคล้ายตัวอักษร
3.) ข้อคิดเห็น/ข้อเสนอแนะ 
ได้เพลงใหม่ทุกสัปดาห์ สัปดาห์ละ 1 เพลง เมื่อสัปดาห์ที่แล้วได้เพลง ชื่อของเธอฉันอยากรู้จัก คุณครูถามทักนักเรียนเข้าใหม่ ชื่อของเธอฉันจำไม่ได้ (ซ้ำ) ชื่ออะไรขอให้บอกมา มีความสุขสนุกทุกครั้งที่เข้าเรียน และยังได้รู้ว่าแต่ละช่วงอายุจะมีการพัฒนาอย่างไร 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น